ย้อนรอยตำนานแห่งประวัติศาสตร์การถือกำเนิดขึ้นในโลกแห่งยนตกรรมของรถยนต์ระ ดับพรีเมี่ยม เจ้าของสัญลักษณ์ดาวสามแฉก Mercedes Benz AG...
เมื่อรถยนต์คันแรกของโลก ซึ่งเป็นรถสามล้อที่มีชื่อว่า “เบนซ์ เพเทนท์ มอเตอร์ คาร์” ถูกประดิษฐ์คิดค้นขึ้นโดย คาร์ล เบนซ์ หลังจากได้รับการจดสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 29 มกราคม ค.ศ. 1886 พร้อมสิทธิบัตรหมายเลข DRP No. 37435 จากนั้นเป็นต้นมา อุตสาหกรรมยานยนต์ก็เริ่มเข้ามามีบทบาทในการคมนาคมและ เปลี่ยนวิถีในการดำเนินชีวิตของคนในสมัยนั้น โดยทั้งคาร์ล เบนซ์ และกอตต์ลีบ เดมเลอร์ ถือได้ว่าเป็นผู้วางรากฐานของระบบการขนส่งรถยนต์ ซึ่งทั้งสองได้ลงทุนพัฒนาธุรกิจส่วนตัว
![]() |
รถยนต์คันแรกของโลกซึ่งมีชื่อว่า “เบนซ์ เพเทนท์ มอเตอร์ คาร์” |
เบนซ์ได้ก่อตั้งบริษัท เบนซ์ & ซี (Benz & Cie.) ในเดือนตุลาคม ปี 1883 ส่วนเดมเลอร์ ได้ก่อตั้งบริษัท เดมเลอร์-มอร์ทัวร์เรน-เกเซลชาฟท์ (ดีเอ็มจี) ในเดือนพฤศจิกายน ปี 1890 ซึ่งแต่ละบริษัทต่างพยายามเฟ้นหาเครื่องหมายการค้าที่เหมาะสมของตน จนกระทั่งเมื่อย่างเข้าสู่ศตวรรษที่ 20 เดมเลอร์-มอร์ทัวร์เรน-เกเซลชาฟท์ หรือดีเอ็มจี ก็ได้นำชื่อ “เมอร์เซเดส” ใช้เป็นเครื่องหมายการค้าในวันที่ 23 มิถุนายน ค.ศ. 1902
จุดเริ่มต้นของการถือกำเนิด ชื่อแบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์นั้น เกิดจากชื่อของลูกสาวของเอมิล เยลลิเน็ก ซึ่งมีชื่อว่า “เมอร์เซเดส” หมายถึง “ความสง่างาม” โดยเอมิลนับเป็นลูกค้าคนสำคัญของบริษัท เดมเลอร์-มอร์ทัวร์เรน-เกเซลชาฟท์ (ดีเอ็มจี) ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่และจัดจำหน่ายรถยนต์ของเดมเลอร์ให้เป็นที่ รู้จัก
นอกจากนั้น เยลลิเน็กยังเป็นนักแข่งรถตัวยง โดยใช้นามแฝงว่า “เมอร์เซเดส” ในฐานะนักแข่งเป็นประจำ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ค.ศ. 1900 ดีเอ็มจีได้ส่งรถยนต์คันแรกที่ติดตั้งด้วยเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุดด้วย ความเร็ว 35 แรงม้า ซึ่งเป็นรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์กำลังแรงสูง ติดตั้งเครื่องยนต์ตรงส่วนหน้ารถและขับเคลื่อนด้วยแรงส่งของล้อด้านหลังสอง ล้อ มีโครงสร้างเป็นเหล็กกล้า ดวงไฟ กระจังหม้อน้ำแบบรวงผึ้ง และมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่ทันสมัย นับเป็นประดิษฐกรรมชิ้นโบว์แดงในยุคนั้น โดยเยลลิเน็กได้นำรถยนต์คันดังกล่าวลงสังเวียนแข่งขันความเร็วในสนามที่ เมืองนีซ ในเดือนมีนาคม ปี 1901 จากวันนั้นรถยนต์เมอร์เซเดสได้แสดงความเป็นหนึ่งให้ทุกคนได้ประจักษ์ในทุกๆ ด้าน และกลายเป็นที่สนใจของสาธารณชนมากขึ้น นอกจากนั้นรถยนต์เมอร์เซเดสรุ่น 35 HP ยังเป็นยานพาหนะคันแรกที่ได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบรถยนต์สมัยใหม่คันแรก ของโลกและส่งผลให้แบรนด์เมอร์เซเดสกลายเป็นตำนานในหน้าประวัติศาสตร์ยานยนต์ ในฐานะแบรนด์รถยนต์สมัยใหม่แบรนด์แรกของโลก นอกจากนั้นยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจทำให้เกิดรถยนต์คอนเซ็ปต์ใหม่ๆ อีกมากมายแก่อุตสาหกรรมยานยนต์
กำเนิดตราสัญลักษณ์
สัญลักษณ์รูปดาวสามแฉกที่ทุกคนรู้จักและจดจำมาจนกระทั่งทุกวันนี้ มาจากการที่กอตต์ลีบ เดมเลอร์ ได้นำรูปดาวไปติดไว้เหนือหลังคาบ้าน และเขียนจดหมายบอกกับภรรยาไว้ว่า สักวันหนึ่งดาวดวงนี้จะเปล่งประกายเหนือโรงงานของเขา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์ ซึ่งเขาได้นำเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทดีเอ็มจี และได้รับการยอมรับ จนได้นำไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในรูปของดาวสามแฉกในเดือนมิถุนายน ปี 1909 และติดตั้งเป็นตราสัญลักษณ์อันโดดเด่นเหนือกระจังหม้อน้ำรถยนต์ตั้งแต่ปี 1910 เป็นต้นมา
จาก ประวัติศาสตร์อันยาวนานอันน่าภาคภูมิใจของตราสัญลักษณ์ดาวสามแฉก เมอร์เซเดส-เบนซ์ ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จและชื่อเสียงที่เกิดมาจากความมุ่งมั่นสู่ความเป็น ผู้นำ (Ambition to lead) ในบทบาทของการเป็นผู้นำแห่งนวัตกรรมในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่จะสะท้อนให้เห็น ถึงความเป็นเมอร์เซเดส-เบนซ์ใน 3 ด้านหลักๆ ได้แก่ ความสมบูรณ์แบบ (perfection) หมายถึง มาตรฐานการผลิตที่มีคุณภาพ รวมถึงมาตรฐานในระบบความปลอดภัย ซึ่งเมอร์เซเดส-เบนซ์มุ่งมั่นและเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมรถยนต์มาเป็นเวลากว่า 125 ปี ต่อด้วยความงดงามน่าหลงใหล (fascination) หมายถึง สไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ด้วยการออกแบบอันทันสมัยมีความเป็นสปอร์ต ซึ่งสามารถเพิ่มความเร้าใจและน่าหลงใหลมากยิ่งขึ้น อย่างรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์รุ่น 300 SL หรือเบนซ์ปีกนกนางนวล (Gullwing) ซึ่งได้รับการโหวตให้เป็น “รถสปอร์ตแห่งศตวรรษ” มาแล้ว ปิดท้ายด้วยความรับผิดชอบ (Responsibility) หมายถึง ความรับผิดชอบอย่างยั่งยืนทั้งในแง่ของการผลิต รวมถึงผลิตภัณฑ์ การใช้เทคโนโลยีและพลังงานทางเลือกที่เหมาะสม ด้วยการคิดค้นเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน BlueEFFICIENCY ซึ่งเป็นการตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เพื่อการก้าวสู่บทบาทผู้นำแห่งอนาคต นอกจากนั้นยังรวมถึงการสรรหานวัตกรรมใหม่ๆ ที่เหมาะสม และการดูแลเอาใจใส่อย่างดีแก่ลูกค้า
0 ความคิดเห็น